Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: ''Cần phát động phong trào thầy cô thi đua gương mẫu''

03/10/2018

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, trong số hơn 1 triệu giáo viên, đa số đều gương mẫu, nhưng có số không gương mẫu như: xin điểm làm đẹp học bạ, dạy thêm...

Sáng nay (2/8), tại Hà Nội, Bộ G&ĐT đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2017 - 2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019.

Tại đây, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận vẫn còn những hạn chế, yếu kém cần phải nghiêm túc xem xét, rút kinh nghiệm như: Tình trạng thiếu trường lớp ở các khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất. Có một số giáo viên, học sinh có hành vi ứng xử thiếu văn hóa gây mất niềm tin của cha mẹ học sinh, bức xúc trong xã hội. Tình trạng lạm thu đầu năm học trong các cơ sở giáo dục còn diễn ra ở nhiều địa phương”.

Đề cập đến công tác tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia 2018người đứng đầu ngành Giáo dục nói: “Công tác tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 còn một số hạn chế, thiếu sót như: Đề thi chưa thật sự phù hợp với yêu cầu của thi THPT, trong đề thi có những câu hỏi có độ khó cao; Phần mềm chấm trắc nghiệm còn có những kẽ hở trong bảo mật có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi”.


Hội nghị tổng kết năm học 2017 - 2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019. Ảnh: Q.Anh

Hội nghị tổng kết năm học 2017 - 2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019. Ảnh: Q.Anh

Tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, trong năm học vừa qua, ngành GD&ĐT cũng đã có nhiều chuyển biến và thu được kết quả như báo cáo của Bộ GD&ĐT đã nêu. Tự chủ chương trình của các trường phổ thông có những chuyển biến khá rõ trong cách dạy và học. Giáo dục ĐH cũng có những khởi sắc hơn. Thông qua những tổ chức xếp hạng khá uy tín, lần đầu tiên Việt Nam lọt vào top 1.000 trường ĐH tốt nhất thế giới...

Phó Thủ tướng khẳng định, đổi mới giáo dục cũng như xây cái nhà, làm cái đường, xây phòng học… phải bắt đầu từ những cái rất nhỏ. Ngay như việc thi THPT Quốc gia cũng phải có lộ trình. Từ năm 2015 bắt đầu làm, đến năm 2021 thì mới xong lộ trình thi, đổi mới mỗi năm từng bước.

"Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục có nhiều điểm lưu ý nhưng có 2 điểm phải xuyên suốt, làm nghiêm túc trong năm học này. Thứ nhất, đổi mới giáo dục phải có quá trình, không như xây nhà, làm đường. Trong lộ trình ấy không phải giải pháp nào cũng hoàn hảo nhất. Vì thế, cần phải khoa học, cầu thị và kiên trì. Thứ hai, trong quá trình đổi mới nhất định pải đi theo xu thế thế giới" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ.

 

Nói về giải pháp tiếp tục thực hiện đổi mới giáo dục, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, hiện nay lần đầu tiên Bộ GD&ĐT nắm được tình hình giáo viên ở từng trường về số lượng, trình độ chuyên ngành đào tạo và phân công công việc. Đây là cơ sở ban đầu để chúng ta làm tốt công việc biên chế. Giáo viên không chỉ đơn thuần là tính trên tổng biên chế của tỉnh. Bởi có nhiều trường hợp tổng biên chế của tỉnh thừa nhưng có huyện lại thiếu, nhất là giáo viên phổ thông. Không thể để diễn ra tình trạng điều giáo viên cấp này dạy sang cấp kia, hay giáo viên môn này sang dạy môn kia…

Nhấn mạnh về sự cần thiết phải nâng cao đạo đức nhà giáo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: “Về phía các thầy cô phải thực sự gương mẫu. Trong số hơn 1 triệu giáo viên, đa số đều gương mẫu, nhưng có số không gương mẫu như: xin điểm làm đẹp học bạ, dạy thêm... Nhất định trong năm học tới này, Bộ GD&ĐT phải phát động phong trào để các thầy cô cùng thi đua gương mẫu. Ai vi phạm nhất định ra khỏi ngành để không làm ảnh hưởng cả một thế hệ”.

Quang Anh